26 thg 2, 2011

Sàng lọc Rubella ở phụ nữ mang thai


          Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức là tên xuất phát từ Latin, nghĩa là “nốt đỏ nhỏ”, là một nhiễm trùng chủ yếu ảnh hưởng đến da và hạch bạch huyết. Phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai nghén, gây hậu quả nặng nề cho trẻ nhỏ. Vì vậy khám sàng lọc  phát hiện sớm phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella, để theo dõi và xử trí kịp thời, giảm hậu quả nặng nề cho trẻ nhỏ và sức khỏe cộng đồng.
          Bệnh Rubella có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nung bệnh từ 12-23 ngày, khởi phát với các triệu chứng sốt nhẹ, các dấu hiệu mắt ướt, ho, chảy nước mũi, ỉa lỏng... gần như không thấy. Khi bệnh toàn phát, các biểu hiện mới thấy rõ: mệt mỏi, sốt nhẹ, chảy nước dãi và rõ ràng nhất là nổi mẩn đỏ trên da giống như bệnh sởi. Trẻ ít khi nằm li bì, xung huyết mắt, da mặt, hạch to ở dọc hai bên cổ, không đau.
          Phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella trong thời kỳ đầu thai nghén dẫn đến hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella càng sớm thì hậu quả càng nặng nề. Hội chứng Rubella bẩm sinh bao gồm 1 hoặc nhiều triệu chứng: 
                 Bệnh mắt: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp bẩm sinh, viêm sắc tố võng mạc
                 Bệnh tim bẩm sinh: bất thường ống động mạch, hẹp động mạch phổi.
                 Điếc cảm nhận thần kinh.
      Khiếm khuyết hệ thống thần kinh trung ương: đầu nhỏ, chậm phát triển trí tuệ, chậm phát triển tâm thần và viêm màng não.
                 Gan to và vàng da.
             Bệnh tổn thương xương dài. 
             ĐỐI TƯỢNG SÀNG LỌC: Các phụ nữ mang thai đến khám tại BVPSTW.    
            QUY TRÌNH SÀNG LỌC: tất cả bà mẹ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai nghén đến khám thai và được làm xét nghiệm IgG và IgM..
                       -  IgG  < 5 IU/ml : âm tính.
 5-9 IU/ml : nghi ngờ.
            ≥ 10IU/ml : dương tính. 
          - IgM  < 0,6  Index: âm tính.
  0,6-0,799 index: nghi ngờ.
  ≥ 0,8   index: dương tính.
Nếu IgG dương tính và IgM âm tính thì đây là bệnh nhân đã nhiễm Rubella và có kháng thể chống Rubella trong máu nên không nguy hiểm đến thai.