26 thg 2, 2011

Bệnh viện đầu ngành


Tháng 5 – tháng của những sự kiện lớn dồn dập diễn ra trong cả nước cũng là tháng cán bộ, công chức viên chức Bệnh viện Phụ sản Trung ương vui mừng kỷ niệm lần thứ 40 thành lập Bệnh viện (14/5/1966-14/5/2006). Thành lập trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, từ một cơ sở khám – điều trị bệnh nhỏ bé với trang thiết bị y tế nghèo nàn, thiếu thốn, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phát huy trí tuệ tập thể, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có những chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trên nhiều lĩnh vực trong 40 năm qua.
Từ chỗ chỉ có 360 căn hộ, nhân viên trong năm đầu mới thành lập (trong số đó cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chỉ có 19 người), đến nay, tổng số cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã lên tới 611 người (chưa kể số cán bộ của bộ môn Phụ sản Trường Đại học Y Hà Nội thường xuyên làm việc tại Bệnh viện và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Bệnh viện từ khi thành lập tới nay. Trong số này, cán bộ có trình độ từ đại học trở lên chiếm tỉ lệ khá lớn gần 150 người (trong đó có 10 Giáo sư, tiến sĩ, 103 bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I và thạc sĩ). Đây là nguồn lực quan trọng, là nhân tố quyết định tới việc thực hiện có kết quả các chức năng,  nhiệm vụ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Với sự đầu tư kinh phí của Nhà nước và tranh thủ viện trợ, giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế của Bệnh viện cũng được tăng cường ngày một tốt hơn qua từng giai đoạn. So với ngày đầu mới thành lập còn nhiều thiếu thốn, tuy chưa đáp ứng đủ nhu cầu do áp lực quá tải của bệnh nhân thường xuyên xảy ra nhưng có thể nói điều kiện nhà cửa, trang thiết bị làm việc và thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học của Bệnh viện đã có bước phát triển mạnh, khang trang, hiện đại hơn trước rất nhờ.
Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, điều mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn tự hào là cho dù trong hoàn cảnh nào (chiến tranh hay hoà bình, thời kì bao cấp hay chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN), những thầy thuốc của Bệnh viện vẫn luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ y tế, phát huy tinh thần y đức, tận tuỵ phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân; luôn lấy chất lượng phục vụ người bệnh đặt lên hàng đầu. Hình ảnh các bác sĩ, y tá, hộ lý, kỹ thuật viên của Bệnh viện dưới mưa bom, tiếng gầm rú của may bay phản lực Mĩ vẫn bình tĩnh tác nghiệp, cứu chữa bệnh nhân và nâng niu mầm non của cuộc sống  là những nét son thật đẹp tô điểm them truyền thống vẻ vang của Bệnh viện.
Kế thừa thành tích của những lớp thế hệ đi trước,những người thầy thuốc ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương hôm nay đang tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị, tích cực nghiên cứu, học tập, có nhiều sang tạo trong nghiên cứu khoa học, trong công tác điều trị, khám chữa bệnh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Với điều kiện thuận lợi, đội ngũ khoa học và cán bộ chuyên môn ở Bệnh viện đã tiếp cận nhanh với công nghệ tiên tiến thế giới, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao như thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật tạo hình, chẩn đoán trước sinh…, góp phần mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình và đóng góp tích cực vào cuộc vận động thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia của Đảng và Nhà nước.
Phát huy những kết quả trong quan hệ quốc tế của những năm trước, trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, Bệnh viện đang tiếp tục củng cố và không ngừng mở rộng mối quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế và các nước tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực chuyên ngành (hiện Bệnh viện đã có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế như WHO, UNICEF, IPAS, UNFPA, APPEL và một số  trường đại học ở các nước Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Thái Lan, Campuchia, Lào…). Sự hợp tác này đã tạo nên những thành công đáng kể trong công tác điều trị, nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Cùng với sự lớn mạnh của các Khoa, Phòng, Trung tâm, hệ thống tổ chức chính trị trong bệnh viện cũng đã phát triển vững mạnh. Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên của Bệnh viện nhiều năm liên tục được công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, “Công đoàn cơ sở vững mạnh”, “  Cơ sở Đoàn trong sạch vững mạnh xuất sắc”.
Với những thành tựu đã đạt được trong 40 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý (trong đó có huân chương Lao động hạng nhất; hạng nhì và hạng ba; 2 cán bộ được phong danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và 21 cán bộ được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú).
Vinh dự này trước hết thuộc về các đồng chí lãnh đạo Bệnh viện tiền nhiệm cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu và đang làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây cũng là nguồn khích lệ, động viên to lớn, là cơ sở để Bệnh viện phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Phụ sản Trung ương lần thứ XXIII đã đề ra; xứng đáng là trung tâm đầu ngành của cả nước trong lĩnh vực sản-phụ khoa, KHHGĐ và sơ sinh; khẳng định được vị thế, uy tín của Bệnh viện đối với các nước trong khu vực và trên thế giới./.