26 thg 2, 2011

Phòng bệnh


          Để thực hiện tốt chức năng "phòng bệnh", kết hợp với chức năng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến những kiến thức phổ thông, tư vấn về các vấn đề thuộc các lĩnh vực chuyên ngành (sản - phụ khoa, kế hoạch hoá gia đình và sơ sinh). Nhiều sinh hoạt chuyên đề do Bệnh viện tổ chức như "Dinh dưỡng cho bà mẹ khi mang thai", "Chăm sóc thai nghén", "Các bệnh lây truyền qua đường tình dục", "Nuôi con bằng sữa mẹ", "Sinh đẻ kế hoạch"... đã thu hút nhiều bà mẹ tham gia.
          Hàng loạt các tài liệu tuyên truyền khoa học cũng được các Giáo sư, Bác sĩ của Bệnh viện biên soạn, xuất bản thành sách và phát hành rộng rãi trong đó có một số cuốn như "Một số ý kiến xung quanh vấn đề sinh đẻ có kế hoạch", "Mẹ khoẻ con ngoan", "Cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mới đẻ", "Những điều cần biết sau khi sinh đẻ", "Bảo vệ bà mẹ và thai nhi khi thai nghén", "Những điều cần biết về vệ sinh phụ nữ", "Những bệnh phụ khoa thường gặp", "Phòng chống tai biến sản" cùng một số phim đèn chiếu được phổ biến rộng rãi ở các địa phương trong cả nước đã phát huy tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, phòng bệnh trong cộng đồng.
          Với sự phát triển của công nghệ thông tin, những năm gần đây, việc tuyên truyền cũng ngày càng đa dạng hoá (tuyên truyền trên sách báo, tập san chuyên đề, phim ảnh, video, ti vi, các hoạt động văn hoá nghệ thuật...). Công tác tuyên truyền cũng được lồng ghép với một số hoạt động khác như xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, xây dựng gia đình văn hoá, với những tiêu chí rõ ràng, nhất là trong việc thực hiện cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch ở các địa phương. Việc triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, phòng bệnh này đã phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh cũng được thực hiện có kết quả chính sách dân số - Kế hoạch hoá gia đình của Đảng, Nhà nước.