26 thg 2, 2011

Đào tạo cán bộ


          Đào tạo cán bộ là chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Từ khi thành lập đến nay, chức năng này luôn được Bệnh viện đề cao, coi đó là một trong những thước đo về sự phát triển của Bệnh viện và của từng khoa, phòng cũng như đối với từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị.
Là cơ sở đào tạo sinh viên và nghiên cứu sinh sau đại học về chuyên nghành sản phụ khoa, 40 năm qua Bệnh viện là nơi thực tập và hướng dẫn thực hành cho hàng trăm lượt sinh viên y khoa theo học bộ môn phụ sản (Trường Đại học Y Hà Nội). Bệnh viện cũng là nơi tham gia đào tạo các tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, đồng thời tham gia hướng dẫn luận án tốt nghiệp cho các sinh viên trường Đại học Y Hà Nội (chuyên ngành phụ sản).
Ngoài tham gia đào tạo sinh viên và hướng dẫn nghiên cứu sinh, một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của Bệnh viện là trực tiếp đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ công làm tác sản phụ khoa của tuyến dưới và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ của Bệnh viện. Theo hướng này, Bệnh viện đã mở được hàng chục lớp bổ túc ngắn hạn cho hàng trăm cán bộ y tế tuyến dưới theo học ngay tại Bệnh viện. Nhiều khoá đào tạo nữ hộ sinh trung cấp cũng được mở tại Bệnh viện, thu hút nhiều học viên theo học (trong số này có hai lớp được mở trong các năm 1966-1972- thời kỳ hết sức khó khăn do không quân Mỹ đãnh phá ác liệt Hà Nội, góp phần tăng cường cho các khoa, phòng của Bệnh viện 56 nữ hộ sinh có trình độ chuyên môn, tay nghề tốt).
          Thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ chuyên khoa cho ngành, hàng năm Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều mở các lớp đào tạo cho các bác sĩ nội trú, chuyên khoa định hướng. Việc mở các lớp chuyên khoa định hướng (mỗi lớp gồm 15-30 học viên theo học trong thời gian 10 tháng), với đối tượng là các bác sĩ đa khoa đang làm việc tại các địa phương đã phát huy hiệu quả rất tốt, nhất là ở những vùng nông thôn,vùng cao, miền núi còn thiếu nhiều chuyên khoa phụ sản. Tính riêng từ năm 2001 đến năm 2004, Bệnh viện đã mở nhiều lớp dưới nhiều loại hình khác nhau, góp phần đào tạo 1.074 cán bộ y tê tuyến dưới, trong đó có 48 bác sĩ điều trị vô sinh, 188 bác sĩ chuyên khoa định hướng,128 bác sĩ phẫu thuật nội soi, 758 bác sĩ-kỹ thuật viên siêu âm cùng hàng trăm bác sĩ chuyên khoa có trình độ sau đại học cho trường Đại học Y Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
          Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như UNFPA, WHO, APPEL..., Bệnh viện cũng tổ chức tại viện hoặc phối hợp với các địa phương nhiều buổi hội thảo khoa học, các lớp tập huấn nghiệp vụ; Đồng thời duy trì thường xuyên việc trao đổi chuyên môn, hội thảo chuyên đề, thuyểt trình khoa học, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chuyên ngành.
          Để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của các bác sĩ và học viên, Bệnh viện đã tăng cường thêm nhiều đầu sách, tài liệu tham khảo trong các chuyên ngành. Ngoài bổ sung, cập nhật thông tin qua băng đĩa và tài liệu, sách chuyên ngành, thư viện của Bệnh viện còn được trang bị máy vi tính kết nối Internet với đường truyền ADSL tốc độ cao, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Đây là những thuận lợi rât cơ bản, giúp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
          Không chỉ đào tạo sinh viên, cán bộ chuyên ngành phụ sản trong nước, Bệnh viện Phụ sản Trung ương còn tiếp nhận và đào tạo sinh viên, thực tập viên của nhiều nước, trong đó có Mỹ, Pháp, CHLB Đức, Thuỵ Điển, Lào, Campuchia... Bệnh viện cũng cử hàng chục bác sĩ đi đào tạo cao học, tiến sĩ, phó tiến sĩ, tại một số nước như Hoa Kỳ, Singapore, Pháp, Thái Lan... tạo điều kiện cho cán bộ của Bệnh vịên nâng cao tay nghề chuyên môn cũng như tích luỹ thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý.
          Xuất phát từ đặc thù có tới hơn 85% số cán bộ là nữ nên công tác đào tạo cán bộ nữ được lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt quan tâm. Nhiều cán bộ nữ trẻ đã được Bệnh viện cử đi đào tạo về quản lý, về chuyên môn ở trong và ngoài nước. Quan điểm đúng này đã bước đầu cho kết quả tốt; hiện có 20/30 phòng, khoa, trung tâm của Bệnh viện có cán bộ nữ làm công tác quản lý. Số cán bộ nữ có trình độ từ đại học trở lên của Bệnh viện hiện có 90 người, trong đó có 3 tiến sĩ, 50 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II.
          Có thể khẳng định, sau 40 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tạo dựng được những thế hệ đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ các khoa, phòng trở lên vững vàng cả về phẩm chất chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với một cơ sở sản phụ khoa-sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh đầu ngành của cả nước.